บทความ

วิธีเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระและการนอนหลับที่ดี

 

หากคุณมีปัญหาด้านการนอน หรือกำลังจะซื้อใหม่ การเลือกที่นอนที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพของเราอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การนอนหลับของเรามีคุณภาพที่ดีขึ้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงจากอาการปวดหลัง คอหรือกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ขณะตื่นนอนได้อีกด้วย ทั้งนี้การหลับสนิทตลอดคืนช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระและการนอนหลับที่ดี จะมีปัจจัยอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง มาติดตามกันเลย

 

สรีระร่างกายสำคัญต่อการเลือกที่นอน

ก่อนที่จะเลือกที่นอน เราต้องเริ่มต้นจากการพิจารณาสรีระของร่างกายก่อน เนื่องจากที่นอนที่เหมาะสมจะต้องรองรับน้ำหนักและสรีระทุกส่วนของร่างกายได้อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นการรองรับส่วนหลัง ส่วนสะโพก ไหล่ หรือคอ ซึ่งลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกันของแต่ละคน จะมีผลต่อการเลือกความนุ่มแน่นของที่นอนได้อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น

  • คนที่มีสรีระเล็ก ควรเลือกที่นอนที่มีความนุ่ม เพื่อให้รองรับน้ำหนักได้ดีและช่วยกระจายแรงกดทับอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถ้าเราเลือกแบบแข็งจนเกินไป จะทำให้ร่างกายแต่ละส่วนไม่ถูกรองรับอย่างถูกต้อง
  • คนที่มีสรีระใหญ่ ควรเลือกที่นอนที่มีความแข็งปานกลางถึงแข็ง เพื่อช่วยในการรองรับน้ำหนักตัวและป้องกันการจมลงไปในที่นอนมากเกินไป หากคุณเคยลองที่นอนแล้วรู้สึกจมลงไป หลังของคุณจะอยู่ในท่าคดงอ ซึ่งจะส่งผลให้ตื่นเช้ามามีอาการปวดหลังนั่นเอง

 

คำนึงถึงท่าทางบนที่นอน

นอกจากสรีระร่างกายแล้ว ท่าทางการนอนของแต่ละคนก็มีผลต่างการเลือกที่นอนด้วยเช่นกัน ซึ่งท่านอนที่เหมาะสมจะช่วยลดปัญหาสะสมจากการนอนได้

  • ท่านอนตะแคง ที่นอนควรมีความนุ่มปานกลางถึงนุ่มมาก เพื่อช่วยรองรับไหล่ เอว และสะโพก ไม่ให้มีแรงกดทับมากเกินไป
  • ท่านอนหงาย ควรเลือกที่นอนที่มีความแข็งปานกลาง เพื่อช่วยรองรับส่วนหลังและรักษาความโค้งของกระดูกสันหลัง
  • ท่านอนคว่ำ ควรเลือกที่นอนที่มีความแข็งมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายจมลงไปในที่นอนมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดคอและหลังนั่นเอง

 

เลือกวัสดุและขนาดที่ใช่ ให้เหมาะสมกับการนอน

โดยปกติแล้ววัสดุหลักที่นำมาผลิตเป็นที่นอนในปัจจุบันจะมีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ที่นอนสปริง ยางพารา และเมมโมรี่โฟม ซึ่งจะให้สัมผัสการนอนที่ไม่เหมือนกัน ตามการจัดเรียงหรือโครงสร้างของที่นอน ซึ่งรายละเอียดของวัสดุชนิดต่างๆมีดังนี้

  • ที่นอนสปริง ให้การรองรับสรีระร่างกายที่ดี มีความยืดหยุ่น และลดการรบกวนจากการเคลื่อนไหวของคนข้างๆ ซึ่งจะให้สัมผัสเตียงที่แข็งปานกลาง
  • ที่นอนยางพาราแท้ มีความนุ่มแน่น ทนทาน เหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ เนื่องจากวัสดุมาจากธรรมชาติ จะปราศจากสารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้นั่นเอง (กรณีที่เป็นยางพาราแท้เท่านั้น) สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อดี-ข้อเสียที่นอนยางพาราเพิ่มเติมได้ที่นี่
  • ที่นอนเมมโมรี่โฟม ช่วยลดแรงกดทับตามจุดต่างๆของร่างกายเราได้ดี ใครที่มีอาการปวดหลัง ปวดตัวบ่อยๆ ที่นอนนี้จะค่อนข้างตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ให้สัมผัสที่ค่อนไปทางนุ่ม

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเลือกวัสดุอย่างใดอย่างหนึ่ง ปัจจุบันมีที่นอนไฮบริดที่เลือกจัดเรียงชั้นตามวัสดุข้างต้น เพื่อให้สัมผัสการนอนที่หลากหลายและเหมาะสมกับสรีระของผู้นอนมากขึ้น สามารถ อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ ขนาดที่นอน วัสดุ และความนุ่มแน่นที่เหมาะสม สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อฟูกใหม่

 

อ้างอิงสัมผัสการนอนจากที่นอนเดิม

หากการเลือกที่นอนเป็นเรื่องที่ยาก คุณสามารถอ้างอิงจากที่นอนเดิมของคุณได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณเลือกและเติมเต็มสิ่งที่ต้องการได้มากขึ้น เช่นของเดิมนุ่มไป นอนแล้วปวดหลัง ก็สามารถเลือกแบบที่มีความแน่นขึ้นมาหน่อย เพื่อให้รองรับแรงกดทับได้ดี ทั้งนี้วิธีการทดสอบว่าที่นอนปัจจุบันของคุณรองรับสรีระได้ดีหรือไม่ ให้ลองนอนและเอามือสอดเข้าไปที่บริเวณด้านหลัง หากมีพื้นที่ว่างให้มือสามารถเข้าไปได้ แสดงว่าการรองรับสรีระยังทำได้ไม่ดีนัก

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเปลี่ยนที่นอนใหม่?

  • ถึงกำหนดอายุการใช้งานหรือการรับประกัน
  • ความสบายและการรองรับสรีระ ทำได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน
  • ที่นอนเกิดความเสียหายในจุดต่างๆ
  • มีไรฝุ่นเยอะ นอนแล้วเกิดภูมิแพ้
  • ที่นอนยุบและการคืนตัวของวัสดุไม่ดีเท่าที่เคย

5 สัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาต้องเปลี่ยนที่นอนใหม่ ที่คุณห้ามพลาด

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระและการนอนหลับ นอกจากวิธีการข้างต้นแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆให้เราพิจารณาอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาการรับประกัน ความสวยงาม ดีไซน์ ซึ่งการทดลองนอนบนที่นอนก่อนการซื้อเป็นสิ่งที่ควรทำเสมอ เนื่องจากเราจะสามารถสัมผัสถึงความรู้สึกของที่นอนได้จริง ๆ การนอนบนที่นอนอย่างน้อย 10-15 นาที จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าที่นอนนั้นเหมาะสมกับคุณหรือไม่

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors